Tạo kết nối và duy trì mối quan hệ với những người hỗ trợ bạn trong suốt sự nghiệp có thể là chìa khóa thành công đối với hầu hết các cá nhân. Bằng cách xây dựng hiệu quả mạng lưới đồng nghiệp, đối tác, bạn bè và hơn thế nữa, bạn đảm bảo rằng bất cứ khi nào bạn cần một khách hàng mới, một công việc mới hoặc để phát triển kỹ năng của mình hơn nữa, bạn có thể kêu gọi mạng lưới của mình trợ giúp bạn.
Network tức là một mạng lưới mối quan hệ, networking là kỹ năng thiết lập và tạo dựng mối quan hệ. Hiểu được nguyên tắc này bạn sẽ tiến tới sự thành công trong sự nghiệp nhanh chóng. Đặc biệt chúng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ việc gặp gỡ một người đồng nghiệp cũ, hoặc tạo mối quan hệ với một người trong một sự kiện nào đó.
Vậy làm sao để có được kỹ năng networking cũng như hiểu được tầm quan trọng của nó đem lại? Đó sẽ là câu hỏi mà chúng ta sẽ làm rõ ngay bài viết dưới đây.
1.Cách xây dựng network hiệu quả
1.1 Tập trung vào đúng người
Bí quyết network không phải là tham dự một sự kiện kết nối và chuyển nhiều danh thiếp nhất có thể. Nó không phải là gặp càng nhiều người càng tốt với hy vọng một điều gì đó sẽ thành công. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào những người mà bạn biết sẽ có thể tạo ra sự khác biệt trong sự nghiệp của bạn.
1.2 Tạo tình huống win win
Điều rất quan trọng là cả bạn và bên kia đều đạt được lợi ích như nhau khi xây dựng network. Nếu bạn hưởng lợi nhiều hơn người kia, người đó sẽ cảm thấy mình bị lừa dối và lợi dụng. Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ không thể quay lại và xây dựng một mối quan hệ lâu dài.
Vì vậy tốt hơn hết trước khi bắt đầu hãy suy nghĩ kỹ về sự win win để khi bạn xây dựng chúng sẽ được kết nối trong sự bền bỉ. Đặc biệt hơn khi bạn gặp đúng người, rất có có thể c nó sẽ mang lại sự đột phá trong doanh nghiệp của bạn.
1.3 Cho trước khi nhận
Trong các tình huống khi network, mọi người mong đợi bạn sẽ là người trực tiếp tham gia giúp đỡ họ. Nếu bạn xoay chuyển tình thế và đưa ra một số hỗ trợ, đối tác mạng của bạn sẽ biết ơn và muốn đáp lại. Khi cho đi trước nhận thường sẽ nhận lại được nhiều hơn như vậy. Đây là quy luật trong sách người nam châm, nó giúp bạn hiểu được rằng, nếu bạn muốn nhận được điều gì đó nhiều hơn hãy cho đi trước.
1.4 Trở thành người kết nối
Khi trở thành người kết nối bạn sẽ hưởng lợi ích lớn từ những mối quan hệ mà bạn có, điều đó cũng chứng tỏ bạn là một người có sự ngoại giao và kết nối tốt. Vì vậy đây là ưu điểm vô cùng lớn của người xây dựng kỹ năng networking. Hãy để sự kết nối trở thành một phần trong cuộc sống của bạn.
1.5 Nhớ kết nối lại
Tất cả chúng ta đều có những người sẽ liên lạc với chúng ta sau nhiều năm không bao giờ gặp mặt. Khi điều đó xảy ra, bạn thường không muốn rời xa họ vì họ đã không nỗ lực để duy trì mối quan hệ. Sau khi bạn chọn đúng người để kết nối, hãy nhớ giữ liên lạc với họ.
Để làm được bạn cần có sự tập trung nhất định cho những mối quan hệ này, hãy dành thời gian để bắt đầu lại với con số 0.
1.6 Sử dụng mạng xã hội
LinkedIn, Facebook ,… là những công cụ mà bạn có thể sử dụng để kết nối theo cách cá nhân với những người khác nhau trong ngành của bạn.
2. Làm sao để có kỹ năng networking hiệu quả?
2.1 Chọn địa điểm hợp lý để networking
Các buổi giao lưu và gặp mặt thường là cơ hội tuyệt vời để tạo lập mối quan hệ mạng lưới. Mặc dù có thể liên lạc qua tin nhắn hay email, nhưng gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với nhau sẽ hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên, để tìm được người phù hợp, bạn cần chọn địa điểm phù hợp để đến. Tại đây, bạn không chỉ gặp gỡ được nhiều người mà còn có thể tìm thấy nhiều cơ hội mới. Điều này cho thấy rằng chọn địa điểm thích hợp để gặp gỡ và trò chuyện là rất quan trọng để tạo lập mối quan hệ và khai thác cơ hội trong quá trình Networking.
2.2 Chú trọng chất lượng thay vì số lượng
Theo nhiều khảo sát, việc chú trọng chất lượng hơn là số lượng là một trong những kỹ năng networking hiệu quả nhất. Thay vì cố gắng tiếp cận với tất cả mọi người một cách vội vàng, bạn nên dừng lại và dành thời gian để nói chuyện với mỗi người một cách thấu đáo và chân thành. Điều này sẽ giúp cho cả hai để lại ấn tượng tích cực về nhau và cảm thấy thoải mái hơn trong việc tiếp cận và hợp tác trong tương lai. Vì vậy, tập trung vào chất lượng hơn là số lượng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ Networking hiệu quả hơn.
2.3 Phong thái tự tin
Người tham gia sự kiện networking có thể dễ dàng tạo sự kết nối với những người khác, trong khi có những người ra về tay không vì không tìm được mối quan hệ phù hợp. Phong cách tự tin là một kỹ năng networking bạn cần trang bị cho mình. Để cảm thấy tự tin hơn, bạn có thể chuẩn bị trước bằng cách chọn trang phục phù hợp và chuẩn bị một bài giới thiệu ngắn về bản thân mình. Luyện tập bắt tay, chào hỏi và cách cười cũng là những điều cần thiết để tạo sự ấn tượng tích cực với người khác.
2.4 Theo dõi liên hệ
Sau khi tham gia sự kiện và tạo được mối quan hệ tốt với ai đó, hãy cố gắng duy trì liên hệ với họ để tạo sự ấn tượng tích cực và tránh quên lãng. Bạn có thể gửi một cú điện thoại hoặc tin nhắn để cho họ biết rằng bạn rất vui khi được làm quen với họ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không được tự ý thêm email của họ vào danh sách gửi thư khi chưa được sự đồng ý. Việc này sẽ giúp bạn tạo được mối quan hệ chuyên nghiệp và tránh bị coi là quấy rầy người khác.
Qua bài viết trên chúng ta hiểu được kỹ năng networking là gì, tầm quan trọng mà networking mang lại. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích trong quá trình xây dựng network.